Quản trị mạng — June 18, 2016 at 9:25 am

Những cái mới trong Facebook at Work

by
Sau một thời gian dài chuẩn bị, Facebook đã cho ra mắt phiên bản Facebook At Work dành riêng cho dân văn phòng. Dưới đây là Những cái mới trong Facebook at Work

Sản phẩm mới đưa Facebook vào thế đối đầu với Yammer của Microsoft, Slack, Convo, Socialcast và nhiều mạng xã hội khác đang muốn tấn công vào thị trường doanh nghiệp. Tuy nhiên, với vị trí là kẻ đầu tiên nhảy vào thị trường, có rất nhiều thách thức đặt ra cho Mac Zuckerberg và các đồng nghiệp.

Brent Leary, nhà quản lý tại Công ty Cố vấn và Quản lý CRM Essential cho biết: “Tôi nghĩ là chúng tôi đã kỳ vọng quá nhiều. Mạng xã hội là một trào lưu văn hóa lớn mà nhiêu công ty không muốn dấn thân vào và cũng không biết cách xử lý thế nào”.

Leary bổ sung: “Chúng tôi đã từng lờ đi trào lưu này. Và khi Facebook at Work xuất hiện, nó không chỉ mang ý nghĩa là đem mạng xã hội đến nơi công sở. Facebook có thể xây dựng nó, nhưng khó có thể xây dựng một nền tảng phù hợp với sự kỳ vọng của rất nhiều hình thức tương tác giữa con người với con người trong môi trường công sở”.

Mặc dù vậy, Facebook vẫn có những điểm mạnh riêng. Theo ông Dion Hinchcliffe, chuyên viên chiến lược chính của công ty Adjuvi LCC và cũng là đồng tác giả của cuốn sách “Social Business by Design”, Facebook đã mang đến một đặc tính độc đáo cho thị trường này. Các đặc điểm độc đáo này cộng thêm việc mạng xã hội này có tới hơn 1,3 tỷ người đăng ký sử dụng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho những quan hệ hợp tác từ bên ngoài cũng như hiệu quả kết nối trong không gian mạng xã hội. Chính nhờ vào sự phổ biến của mình, Facebook at Work sẽ có một sự mở màn khá thành công.

CkAZDiNUgAEwq6Z

Ông này giải thích thêm: “Tôi tin rằng Facebook at Work có cơ hội để trở thành một kênh tương tác, miễn là công ty này xóa bỏ được những rào cản khi các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng. Tuy nhiên, điều làm các doanh nghiệp lo lắng nhất chính là vấn đề về bảo mật và riêng tư. Nếu thực hiện được điều này, câu “hãy cùng bàn chuyện này trên Facebook” sẽ là một câu nói quen thuộc giữa những người đồng nghiệp tại công sở”.

Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp đã chờ đợi sự ra đời của Facebook at Work từ lâu. Theo Bretty Belding, giám đốc mảng chiến lược di động tại công ty Mobileiron và cũng là cựu quản lý cấp cao của dịch vụ CNTT di động tại công ty Cisco “doanh nghiệp đã chờ đợi Facebook at Work trong nhiều năm và giờ chúng ta đã gần như có được điều này”.

Ông Belding cũng cho rằng điều này sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng đối với không gian xã hội tại doanh nghiệp: “Nó sẽ xúc tác việc hợp nhất thị trường. Sẽ rất khó để cạnh tranh với nó. An ninh cũng là một vấn đề cần được cân nhắc”.

Bên ngoài vấn đề về an ninh, các doanh nghiệp liệu có chấp nhận sử dụng “kẻ mới đến” này hay không?

Ông Alastair Mitchell, giám đốc điều hành của Huddle, một công ty đối thủ của Facebook cho biết: “Facebook còn cả một chặng đường dài trước khi có thể được coi là sẵn sàng cho các doanh nghiệp. Nó có thể giành được sự tin tưởng của hơn một tỉ người sử dụng trên toàn cầu nhưng giờ nó phải giành được lòng tin của doanh nghiệp và bộ phần CNTT của doanh nghiệp đó.

Lawrence Hawers, nhà phân tích của công ty Dow Brook Advisory Services chỉ ra những điểm tương đồng của Facebook và Dropbox khi cả hai đều bắt đầu từ người sử dụng đơn lẻ sau đó đến các doanh nghiệp. Cả hai đều là những công cụ chia sẻ thông tin, tài liệu. Vậy nếu đã có Dropbox liệu doanh nghiệp còn cần đến Facebook at Work?

Để chiếm được lòng tin của doanh nghiệp, Facebook at Work phải nâng cấp tính bảo mật, độ tin cậy và nhiều đặc điểm khác để đưa nền tảng này trở thành một ứng dụng cao cấp cho dân văn phòng.

Trong giai đoạn trước mắt, Facebook at Work có thể được bán cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà Rachel Happe, đồng sáng lập The Community Roundtable cho biết: “Tôi nghĩ Facebook đã chứng minh là họ có một giao diện dễ sử dụng. Các khách hàng không có khả năng sử dụng những bộ giải pháp lớn hơn có thể sẽ ưa thích ứng dụng này”. Tuy nhiên, bà này cũng cho rằng các đặc tính về quản lý nội dung và quản lý dự án có thể là điểm hạn chế cho các doanh nghiệp lớn khi muốn sử dụng công cụ này.

Nếu Facebook muốn thành công, nó sẽ phải dồn hết sức tập trung vào các doanh nghiệp. Chìa khóa dẫn đến thành công của Facebook dựa vào nền tảng sẵn có của Facebook như khả năng định hướng theo yêu cầu của người sử dụng, số lượng dùng vốn có của mạng xã hội này. Ngoài ra, Facebook at Work cũng cần được thiết kế, xây dựng, tiếp thị, bán và tổ chức dịch vụ như một đơn vị độc lập chuyên tập trung vào các doanh nghiệp.

Những chia sẻ trên chắc hẳn giúp bạn hiểu thêm về quản trị mạng. Những thuận lợi, khó khăn trong ngành này thì nhiều nhưng nếu có lòng đam mê thì các bạn sẽ theo đuổi được. Dưới đây là Những cái mới trong Facebook at Work

 Theo Techcrunch

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *